Vết Nhơ Baifern Pimchanok
October 1, 2024Những bình luận tiêu cực như “Quá kinh khủng” hay “Sao một người như Baifern Pimchanok lại có thể góp mặt trong một bộ phim dung tục như vậy?” gần như trở thành điều hiển nhiên dưới mỗi bài viết về bộ phim Thiên sứ tội lỗi. Với nội dung đầy bất cập và cách thức câu view bằng những cảnh nóng táo bạo, khán giả không thể không cảm thấy khó hiểu trước quyết định của ngọc nữ Thái Lan khi chấp nhận vai diễn này. Sự lựa chọn này rõ ràng đã mang đến nhiều tiếc nuối hơn là thành công, thậm chí còn gây ra một “vết nhơ” trong sự nghiệp theo đuổi nghệ thuật của cô.
Khi thông tin về việc Baifern trở lại màn ảnh nhỏ với Thiên sứ tội lỗi được công bố, cô đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận nhờ vào nhiều thành công trước đó với các tác phẩm như Chiếc lá cuốn bay hay Friendzone. Bộ phim được giới thiệu xoay quanh nhân vật Thongdee, một cô gái sống dưới đáy xã hội, trải qua những biến cố của cuộc đời với 9 đời chồng nhằm tìm kiếm hạnh phúc. Tuy nhiên, điều đáng tiếc không phải là chủ đề của phim, mà là cách mà những tình tiết và tâm lý nhân vật bị khắc họa.
Khán giả thất vọng vì bộ phim không đạt yêu cầu
Trong những tập đầu tiên, khán giả đã từng cảm thông với Thong do Baifern thủ vai khi chứng kiến cô bị mẹ nuôi bạo hành, ghẻ lạnh, dẫn tới những hành động bốc đồng. Mặc dù sống trong một môi trường tồi tệ, ai cũng muốn thay đổi số phận của mình. Nhưng cách Thong đối mặt với thử thách lại khiến người xem không thể cảm thông. Cô liên tục dùng sự quyến rũ của mình để lợi dụng đàn ông, động cơ hành động của cô rõ ràng là vì lợi ích cá nhân, mà nhiều lúc còn “đánh đổi” cả thân xác để có được điều mình muốn.
Tính đến thời điểm hiện tại, Thongdee đã trải qua 5 đời chồng, và không một cuộc hôn nhân nào mang lại hạnh phúc. Người đầu tiên, Pete (Jirayu La-ongmanee), đã lấy đi đời con gái của cô. Sau khi đẩy mẹ nuôi ngã cầu thang, Thong chuyển đến Bangkok cùng Pete để tận hưởng những giây phút hạnh phúc ngắn ngủi. Tuy nhiên, với sở thích tiêu xài hoang phí và lười biếng, cả hai nhanh chóng gặp phải mâu thuẫn và tan vỡ. Chỉ sau khi Pete qua đời, Thong không hề tiếc nuối mà lập tức tìm đến người đàn ông mới tên Weerachai (Sittha Sapanuchart). Wei có vẻ ngoài khác biệt, nhưng Thong lại không thay đổi chút nào trong mối quan hệ này. Khi nhận ra bản chất vũ phu của người chồng thứ hai, Thong đã không chút do dự để tìm “chỗ dựa” mới, và ông trùm Bun (Somchai Khemklad) đã trở thành lựa chọn sáng giá khi cô trở thành một “gái bán hoa”. Để được ông ta yêu chiều, Thong không ngần ngại thực hiện những yêu cầu quái dị khiến khán giả phải sốc.
Khi so sánh với hai cuộc hôn nhân trước, chính Thong đã chủ động quyến rũ đàn ông và điều này càng khiến khán giả thêm phẫn nộ. Đến khi gặp Bun, cô lại càng lún sâu vào những tình tiết phản cảm hơn nữa, làm tăng thêm cảm giác thất vọng đối với bộ phim này.
Chưa dừng lại ở đó, đến người chồng thứ 4 là thanh tra Mit (Yuke Songpaisan), khán giả lại tiếp tục chứng kiến những tình tiết tồi tệ hơn. Mit, dưới bóng của người anh trai Bun tài giỏi, đã giam giữ tất cả những người phụ nữ nhằm thỏa mãn khao khát của mình. Thong dễ dàng sa vào lưới tình với Mit bởi vẻ ngoài tuấn tú, nhưng thực tế bên trong lại ẩn chứa nhiều cám dỗ khủng khiếp. Mit hòa mình vào những bữa tiệc thác loạn, dùng phụ nữ như công cụ để thỏa mãn dục vọng của bản thân. Mặc dù Thong cố gắng tìm cách thoát khỏi hắn, nhưng bộ phim vẫn không thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn này.
Tình tiết tích cực duy nhất xuất hiện ở người chồng thứ 5, Montra (Jes Jespipat), khi Thong không cần sử dụng những thủ đoạn hay thể xác nhưng vẫn chinh phục được tình cảm của anh. Tuy nhiên, đây cũng không phải là cái kết có hậu khi Montra đột ngột qua đời trong một tai nạn.
Nhìn lại tiến trình mà Thongdee đã trải qua, người xem không khỏi thất vọng bởi những thông điệp mà bộ phim đang cố gắng truyền tải. Rốt cuộc, để đổi đời, có phải người phụ nữ nào cũng phải “lên giường” với đàn ông để có được thứ mình muốn? Trong khi xã hội hiện nay đã có nhiều tác phẩm lên án những hành vi phân biệt giới tính và nâng cao vấn đề “nữ quyền”, thì Thiên sứ tội lỗi lại mang đến hàng loạt tình tiết khiến hình ảnh phụ nữ bị hạ thấp, thậm chí là trở thành công cụ thỏa mãn dục vọng cho đàn ông.
Những diễn biến trong Thiên sứ tội lỗi không chỉ là vấn đề hạ thấp phụ nữ, mà còn phản ánh sự lạc lòng của những người làm phim khi mà trong thời đại hiện nay, giá trị của nữ giới đang được nhìn nhận qua năng lực và thành công, còn không phải chỉ đơn thuần đẹp và sẵn sàng “cởi” để có được sự chú ý từ đàn ông. Sự đi ngược lại này chỉ càng làm mờ đi hình ảnh phụ nữ trong nền văn hóa đương đại.
Không nên “đánh tráo khái niệm” rằng những bộ phim này được xây dựng để lên án, cảnh tỉnh cho giới trẻ đang sống lệch lạc. Thực tế, ban đầu, Thiên sứ tội lỗi đã bắt đầu bằng cách nhấn mạnh hành trình phát triển của nhân vật Thongdee trong vòng tay của nhiều biến cố, nhưng những gì đang diễn ra lại cho thấy Thong đã nhanh chóng khuất phục trước đồng tiền và sẵn sàng hy sinh cả sự danh dự để đổi lấy những thứ vật chất. Do đó, nếu Montra không phải là một người đàn ông tử tế, liệu rằng khán giả có thể thấy được tâm hồn hướng thiện của Thong không?
“Tội lỗi” có phải là của thiên sứ không mà là của Baifern Pimchanok?
Nếu hỏi về độ thành công của Thiên sứ tội lỗi, có lẽ câu trả lời là không thể phủ nhận. Phim hiện giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng rating của truyền hình Thái Lan, với tỷ suất người xem không ngừng tăng trên đài ONE31. Ban đầu, tác phẩm khởi đầu với rating 1.8% và đã leo lên 3.2%. Tại Việt Nam, các tình tiết của bộ phim cũng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bộ phim nhận được sự tán thưởng từ khán giả; trái lại, những cảnh quay dung tục và phản cảm đã khiến hình ảnh của Baifern Pimchanok bị ảnh hưởng rất lớn.
Chắc chắn rằng Baifern Pimchanok là người hiểu rõ giá trị của danh tiếng trong sự nghiệp nghệ thuật của một nghệ sĩ, vì nữ diễn viên đã không có sự hậu thuẫn mạnh mẽ như nhiều nghệ sĩ khác. Cô đã từng vất vả vượt qua những giai đoạn khó khăn để có được vị trí hiện tại.
Ngay từ năm 17 tuổi, Baifern đã ký hợp đồng với công ty CH7 (Channel 7) tại Thái Lan. Chỉ một năm sau, cô đã ghi dấu sự nghiệp với vai nữ chính trong bộ phim điện ảnh First Love, hợp tác với nam tài tử Mario Maurer. Tuy vậy, sau bộ phim này, Baifern gặp phải tình trạng “chết vai” với hàng loạt tác phẩm không thu hút công chúng.
Bước vào giai đoạn năm 2013-2017, cô rơi vào khủng hoảng trầm trọng vì những scandal động trời liên quan đến chất kích thích và một clip nhạy cảm bị lộ. Những sự kiện này đã khiến sự nghiệp của cô ảnh hưởng nghiêm trọng, phải đối mặt với sự chỉ trích từ dư luận, và nhiều người không còn tin tưởng vào khả năng trở lại showbiz của Baifern.
Nhưng may mắn đã đến với cô khi Ngọn lửa đam mê gặt hái được thành công lớn, giúp Baifern nối lại được tên tuổi của mình. Bộ phim này có motif tương tự với Thiên sứ tội lỗi, khi kể về một cô gái sẵn sàng dùng đủ mọi thủ đoạn để đạt được quyền lực và danh vọng.
Từ thành công của bộ phim, Baifern đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá như Star’s Light Awards, 6th Howe Awards, 8th Mthai Top-Talk Awards, 9th Nataraj Awards…
Khi sự nghiệp đang lên, nữ diễn viên tiếp tục thành công vang dội với nhiều bộ phim ăn khách như Đấu trường ước mơ, Cưa đổ nàng ác ma, Những anh chàng đẹp trai, Friendzone và Thiên tài bất hảo.
Năm 2019, Baifern vươn xa ra thị trường châu Á với bom tấn Chiếc lá cuốn bay. Dù nội dung bộ phim gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận sức hút mạnh mẽ giúp tên tuổi Baifern đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp.
Ngày 24/06 vừa qua, cả châu Á đã chấn động khi nghe tin Baifern chia tay với Nine Naphat do mẹ anh không chấp nhận quá khứ của cô. Trong bối cảnh mất đi tình yêu, người hâm mộ đã gửi nhiều lời động viên, mong muốn rằng cô sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để tái xuất màn ảnh với một tác phẩm chất lượng hơn. Nhưng đáng tiếc, trở lại với Thiên sứ tội lỗi, Baifern đã khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng bởi quyết định tham gia vào một dự án kém chất lượng như vậy. Tất cả những kỳ vọng của công chúng dường như đã tan thành mây khói.
Trở lại hào quang không dễ, và thật đáng buồn, chính Baifern đã tự tay hủy hoại nó bằng lựa chọn sai lầm này!
Nếu trách biên kịch, đạo diễn vì không thể tạo nên một tác phẩm hay, thì người xem lại càng trách Baifern nhiều hơn bởi sự nghiệp trước đó của cô đã cho thấy cô hoàn toàn có khả năng chọn một dự án nhân văn hơn thay vì chấp nhận một tác phẩm ngốc nghếch như hiện tại.
Trong khi Thiên sứ tội lỗi đang ngày càng nhận được sự chú ý từ dư luận, thì danh tiếng của Baifern Pimchanok lại từng bước lùi lại. Dẫu cho nữ diễn viên có thể lợi dụng sức nóng của bộ phim để thu hút người xem, vẫn không thể phủ nhận rằng đây không phải là một dự án có lợi cho cô. Thông thường, một tác phẩm thành công sẽ nâng cao danh tiếng cho diễn viên, nhưng trong trường hợp này, Baifern lại thua “trắng” trong lần đổ bộ này.
Hiện tại, Thiên sứ tội lỗi vẫn đang ở giữa hành trình với Thongdee cùng 5 người chồng, nhưng khán giả đã bắt đầu tỏ ra thiếu kiên nhẫn trước sự xuất hiện tiêu cực của những chi tiết nông cạn. Liệu trong những tập tiếp theo, Baifern Pimchanok có thể gỡ gạc lại chút hình ảnh nào còn sót lại? Và liệu công chúng có đủ bao dung để tha thứ cho những sai lầm của Thong và cả của Baifern Pimchanok hay không?